← Back Published on

All Systems Red

“เช้านี้ฉันรู้สึกหดหู่ เมื่อคืนพยายามดูซีรีส์ใหม่แล้วแต่ก็ยังไม่ช่วยให้ดีขึ้น ความเป็นจริงคุกคามกันมากเกินไป เป็นเรื่องยากที่จะไม่คิดว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายลงและทุกคนก็อาจจะตายกันหมด”

นี่คือความรู้สึกของ “บอตสังหาร” ตัวเอกใน All Systems Red นิยายไซไฟเล่มแรกจากชุด The Murderbot Diaries โดย Martha Wells บอตนี้ถูกจ้างมารักษาความปลอดภัยให้กับคณะสำรวจบนดาวเคราะห์ดวงหนี่ง ซึ่งกำลังเผชิญกับอันตรายถึงตายที่คาดเดาไม่ได้ แต่ความต้องการสูงสุดของเครื่องจักรสังหารที่ว่าคือการได้ดูซีรีส์น้ำเน่าตามลำพัง

ในโลกของ All Systems Red มนุษย์ บอต และครึ่งคนครึ่งบอตอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นปกติ การเดินทางไปยังดาวเคราะห์ต่างๆ ก็ทำได้อย่างเป็นระบบ บอตฆาตกรที่เป็นผู้เล่าเรื่องนี้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ซับซ้อน มีไหวพริบเหมือนคน แต่ไม่ได้เหมือนมนุษย์ไปเสียทั้งหมด และบางความคิดของมันก็ชวนให้ตั้งคำถามถึง ‘ความเป็นมนุษย์’ ที่พวกเราแสนจะภาคภูมิใจ

The Verge รีวิวว่าหนังสืออ่านสนุกเล่มนี้ ใช้วิธีเล่าเบบเบสิกที่ให้กลุ่มคนฉลาดหาทางแก้ปัญหาไปทีละเปราะ แต่สามารถถ่ายทอดได้อย่างกระชับ ตรงประเด็น และค่อยๆ พาผู้อ่านผจญภัยไปในจักรวาลที่ใหญ่ขึ้น ชวนให้อยากติดตามว่าเรื่องจะดำเนินต่อไปในทิศทางใด

รีวิวจาก NPR ก็พูดในทำนองเดียวกันว่า All Systems Red เป็นไซไฟสั้นที่ย่อยง่าย สนุกจนวางไม่ลง และยังได้เห็นตัวเองในตัวละครบอตสังหาร เพราะมันเป็นภาพสะท้อนของคนที่ต้องซ่อนบางส่วนของตัวตนจากสังคม เพื่อให้ไม่ถูกรังเกียจหรือถูกคุกคาม นอกจากนี้ อารมณ์ขันแบบประชดประชัน ความแข็งแกร่งและเปราะบางที่รวมอยู่ตัวบอต ทำให้ผู้อ่านต่างก็ตกหลุมรักเครื่องจักรสังหารติดละครนี้ได้ไม่ยาก

นวนิยายเรื่องนี้ได้รับการการันตีจาก Nebula Award และ Hugo Award ในฐานะ Best Novella (นิยายสั้นยอดเยี่ยม) และติดอันดับนิยายไซไฟขายดีของ New York Times และ USA Today 

โดย All Systems Red เป็นเพียงก้าวแรกสู่เรื่องราวอันยิ่งใหญ่ที่จะตามมาในเล่มต่อๆ ไปของชุด Murderbot Diaries หรือชื่อไทย ‘บันทึกบอตสังหาร’ ซึ่งสำนักพิมพ์ซอลท์จะแปลภาคต่อ Artificial Condition, Rogue Protocol และ Exit Strategy อีกด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก
The Verge https://bit.ly/3lEMoeP
NPR https://n.pr/3AG0gth

พบกับหนังสือ All Systems Red ฉบับแปลไทย 'ฝ่าสัญญาณฉุกเฉิน' ในงานหนังสือออนไลน์ 23 ต.ค.นี้!